Chủ Nhật, 9 tháng 12, 2018

NHÓM LỢI ÍCH















Lâu nay chúng ta thường nghe nói đến" Nhóm lợi ích và lợi ích nhóm". 
Vậy nhóm lợi ích là gì ?
Theo tôi: Nhóm lợi ích là tập hợp của một số người có quyền chức trong bộ máy công quyền nhà nước,  có quyền lực, có chung lợi ích kinh tế cá nhân, được lợi dụng trên lợi ích chung của Đảng, của Nhà nước, của dân tộc.
Nhóm lợi ích này có khả năng chi phối, thao túng, điều khiển bộ máy quản lý. Từ đó có những quyết định, chủ trương để tạo ra “siêu lợi nhuận”, trước tiên cho "người đứng đầu" và cho các thành viên trong nhóm, bất chấp thiệt hại của của Đảng, Nhà nước và của nhân dân, của quốc gia dân tộc
Những biểu hiện của lợi ích nhóm như : “Chạy chức, Chạy quyền, Chạy chỗ, Chạy tội, Chạy tuổi, Chạy bằng cấp, Chạy huân chương"
Dư luận xã hội đã tổng kết: Muốn có chức quyền, lợi ích, phải có “Tiền tệ, Quan hệ, Hậu duệ, Đồ đệ và cuối cùng mới là Trí tuệ". 
Ngày nay nhóm lợi ích còn cấu kết với nhau, ngoài con đường kết bè đảng, còn có cả con đường liên kết gia đình, liên kết thông gia, đưa con cháu, người thân vào bộ máy kiểu Gia đình trị vì quyền lợi lâu dài 
 Bản chất của mối quan hệ “bao che, tiếp tay, bảo kê”, chính là sự câu kết, phân chia chức quyền, lợi ích giữa những người có nhiều tiền và những người có quyền lực về chính trị. Đặc biệt họ liên kết các Đại gia kinh tế, tạo bè để thâu tóm quyền lực lâu dài
Nhóm lợi ích làm tha hóa, quan liêu bộ máy, để bảo kê, tạo điều kiện cho nhau tham nhũng. Dùng ngân sách nhà nước, từ tiền thuế của nhân dân và đóng góp của doanh nghiệp cho tiêu dùng cá nhân, ăn chơi, đi chữa bệnh, biếu xén nhau, khoe khoang hoành tráng, để lại nợ xấu cho nhà nước.
Ở cấp Tỉnh, Huyện, để loè bịp CBNV, họ tổ chức mời đón cấp trên, chụp hình, đưa tin ầm ĩ, "mượn danh quen biết các thủ lĩnh Chính trị" làm bình phong, loè người để tiến thân và dễ bề tham nhũng.
Đáng sợ nhất là khi “nhóm lợi ích” len lỏi vào đời sống chính trị. Ví như chuyện bỏ phiếu bầu bán trong Đại Hội,  kéo bè kéo cánh trong sắp đặt bố trí ghế cán bộ, được núp dưới dạng "Tập trung dân chủ", mà thực tế con cháu, phe cánh bầu cho nhau, kết quả là phe đông cháu con sẽ thắng. Người tốt, có năng lực, đủ tiêu chuẩn... chưa chắc phiếu đã cao, thậm chí ngược lại và không được bố trí đúng năng lực sở trường.
Việc bố trí cán bộ tùy tiện, không theo đào tạo, kiểu “học toán dạy văn, nghề rèn làm mộc, không dụng người như dụng mộc" như lời Bác Hồ dạy. Câu kết với nhau, điều chuyển người trung thực, có năng lực đi nơi khác. Đồng thời tìm mọi cách để bổ nhiệm con, em của kẻ cùng phe nhóm, dựng lên một ê kíp lãnh đạo kiểu tầm gửi, không cần quy hoạch, loại cán bộ một đêm thành lãnh đạo là vậy
Có trường hợp để đạt ý đồ, họ phải chuyển dịch từng vị trí, chuyển cán bộ đang ở các nơi có quyền lực kinh tế, bổ nhiệm họ lên vị trí có chức danh oách hơn, cao hơn nhưng ít thực quyền, thực chất ngồi chơi xơi nước và họ tìm cách bố trí cháu con thay thế, tính kế cài cắm lâu dài.
Ngăn chặn và loại bỏ nhóm lợi ích, chúng ta phải nắm vững đường lối chủ trương NQ của Đảng, Chính sách, Pháp luật nhà nước, để hiểu đúng, làm đúng. Thực hiện đúng phương châm "Phát triển kinh tế là trọng tâm, xây dựng Đảng là then chốt". Trong đó công tác Tổ chức cán bộ, công tác Quy hoạch đào tạo, bố trí, sử dụng cán bộ lãnh đạo quản lí các cấp giữ vị trí then chốt của then chốt
Hiểu về nhóm lợi ích và lợi ích nhóm để chúng ta thấu hiểu bản chất của chúng. Vạch mặt, chỉ tên, loại kẻ tham nhũng đang núp danh trong hệ thống chính trị, góp phần làm lành mạnh, trong sạch bộ máy công quyền .
24/8/2015

  

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét