Thứ Năm, 20 tháng 8, 2020

Người cao tuổi XÓM MỚI









 (hình tác giả)


Xóm tôi gọi là Xóm Mới

Độ tuổi thuờng trung niên thôi

Phần đa vừa được tách hộ

Vợ chồng trẻ mới thành đôi


Mọi người đùa vui  "Xóm Cối"

Quanh năm chỉ mỗi trò chơi...

Ngủ ngáy ngay từ chập tối 

Nên, trẻ con nhiều gấp đôi


Cư dân sàn sàn"Cá Đối 

Bằng Đầu", anh cũng như tôi

Nhưng, có ông không rõ tuổi

Mà tóc đã bạc trắng rồi


Tính ông tiết kiệm, it lời

Văn hoá lớp bốn, rồi thôi

Ngày xưa ra ngoài xã hội

Nghe đâu, cũng dân chịu chơi!

***

Đầu bạc -  Gọi Cụ thế thôi !

Cụ khoái, nên cụ không  nói

Nhiều khi lại thấy cụ cười ! 

Cụ cao tuổi nhất xóm tôi ?

***

Thế là từ ấy mọi người

Kính Cụ! Cụ cao tuổi ơi 

Ra đường, trẻ con gặp Cụ

Lại ngoan và biết vâng lời !


Những nhà ít nhiều rắc rối

Lại thấy cụ hay qua chơi

Rồi thì họ vui trở lại

Thuận hoà, kính trọng nhau thôi


Làng tôi có "Già làng " rồi !

Nhỏ to, cứ gọi cụ tới 

Riêng việc "góp ý cán bộ "...

Xã còn gửi cụ giấy mời.

***

Đầu trần, Cụ đi khắp nơi

Gần gũi hết thảy mọi người

Buồn, vui cụ cũng lui tới

Cụ "vác tù và " đi chơi ! 

***

Ai ai thấy cụ cũng cười

Dân tình chỉ quí cụ thôi

Chẳng như mấy thằng tham nhũng

Mới nhìn, dân đã ghét rồi


Bọn chúng nhìn cụ tức tối

Như là chuyện lạ trên đời ?

Chỉ có  nhân dân là hiểu

Dân quí, ai vì dân thôi 

***

Hôm qua sổ mũi, hắt hơi 

Bệnh viện, tôi đưa cụ tới

Giấy tờ mà tôi xem vội

Cụ ...tuổi ít hơn chúng tôi...?

***

Bây giờ mọi người hiểu rồi

Xóm làng quí người cao tuổi

Quý người vì dân làng thôi ! 

Còn thì bao nhiêu cán bộ

Làng cần chỉ có mấy người 

Đông? Rặt là phường tầm gởi

Chủ làm, cho tớ ngồi xơi ...

***

Ôi cái làng tôi, cái làng tôi 

Từ khi có người cao tuổi 

Làng tôi làng văn hoá rồi ...

9/2012

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét